Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tuyên truyền phòng, chống pháo nổ dịp Lễ Thanh Minh năm 2024
Lượt xem: 26

            Những năm qua, các hành vi vi phạm về buôn bán, vận chuyển pháo nổ, pháo hoa nổ và hiện tượng đốt pháo nổ, pháo hoa nổ trong dịp Lễ, Tết vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương. Mặc dù đã tuyên truyền rất nhiều nhưng do không hiểu được những tác hại mà pháo gây ra nên nhiều người, gia đình vẫn sử dụng, đã gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống sức khoẻ, tính mạng con người, môi trường và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - văn hoá – xã hội của đất nước.

         Pháp luật quy định rất cụ thể về xử phạt đối với những hành vi tàng trữ, sử dụng pháo bao gồm cả xử phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể:

         1. Xử phạt hành chính với hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ, thuốc pháo

         Căn cứ Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình (hành vi vi phạm về pháo) xử phạt như sau:

         Tại Khoản 3, Điều 11 quy định: Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo như sau: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

         a) Trao đổi, cho, tặng, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo hoa nổ, pháo hoa nhập lậu hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; chi tiết, cụm chi tiết vũ khí, công cụ hỗ trợ hoặc phế liệu, phế phẩm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ;

         b) Sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép;

         2. Truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ, thuốc pháo

         Căn cứ theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì những hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ, thuốc pháo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với những tội danh sau:

         Tại Khoản 1, Điều 190 quy định: Người nào thực hiện hành vi Sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 06 kilôgam đến dưới 40 kilôgam thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

………..

         Như vậy, việc tàng trữ, vận chuyển, sản xuất, sử dụng pháo nổ không chỉ gây tác hại xấu đến sức khoẻ mà còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

         Mỗi người dân chúng ta cần phải thực hiện tốt một số việc sau:

         1. Không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ,pháo hoa nổ, không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ. Thực hiện nghiêm túc Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, nhất là dịp trước, trong và sau tết nguyên đán.

         2. Tuyên truyền vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ, pháo hoa nổ; không tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ.

         3. Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo nổ, pháo hoa nổ, vũ khí, vật liệu nổ, thì mọi người hãy báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời theo pháp luật.

         Mỗi người dân hãy nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống các loại pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Công an thị trấn Thanh Nhật