Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
CẢNH BÁO THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ CHỨA CHẤT MA TÚY XÂM NHẬP HỌC ĐƯỜNG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024
Lượt xem: 49
Hiện nay, tình trạng hút thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh đang ngày càng đáng báo động, bởi các bạn coi đây như một trào lưu thời thượng, thể hiện sự trưởng thành của bản thân. Nhưng bản thân các em đâu thể lường hết, trong thuốc lá điện tử chứa rất nhiều hóa chất độc hại gây nguy hại cho cơ thể con người, đặc biệt là một số thuốc lá điện tử được tẩm ướp ma túy kiểu mới, qua mắt lực lượng chức năng đến tay các em, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường gây ảnh hưởng xấu tới lối sống, sức khỏe và tương lai.

Theo Bộ Y tế, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử trong thanh, thiếu niên Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Theo điều tra, tình hình sử dụng thuốc lá điện tử ở nhóm tuổi 13-15 vào năm 2023 là 3,5%, so với năm 2019 là 2,6%. Xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng ở nhóm tuổi 15 - 24 (chiếm 7,3%) so với các nhóm 25 - 44 tuổi (chiếm 3,2%) và nhóm 45 - 64 tuổi (chiếm 1,4%).
Đáng chú ý là gần đây ngày 14/9/2023, Cục C04- Bộ Công an chủ trì phối hợp cùng các đơn vị bắt quả tang các đối tượng có hành vi pha trộn, dùng xi lanh tiêm tinh dầu chứa ma túy pha trộn vào thuốc lá điện tử "ampire chill" tại kho xưởng ở xã Phương Nhị, Thanh Trì, Hà Nội.Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ hơn 3.500 điếu thuốc lá thành phẩm đã được bơm tinh dầu có chứa chất ma túy, 5 can nhựa chứa 84 lít dung dịch ma túy. Một máy bơm tinh dầu có pha trộn ma túy tổng hợp. Gần 300 thùng các tông chứa thiết bị lắp ráp thành hơn 10.000 điếu thuốc lá điện tử, 1 triệu vỏ điếu thuốc lá sợi cùng nhiều dung môi, hóa chất, nguyên vật liệu, linh kiện, phụ kiện, vỏ hộp, nhãn mác dùng vào việc sản xuất, đóng gói thuốc lá điện tử. Các đối tượng đã qua mắt lực lượng chức năng tiến hành gia công thuốc lá điện tử có chứa ma túy và đưa một số thành phẩm bán ra thị trường.

Một bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử điều trị tại Trung tâm chống độc cho biết: "Lúc đầu hút cháu không có cảm giác gì, sau khoảng 30 phút thuốc ngấm tác dụng, cháu ngủ thiếp đi. Khi tỉnh dậy thì bị ảo giác, nôn nhiều và thấy đầu óc choáng váng”. Nam bệnh nhân này đang cấp cứu tại Trung tâm chống độc (Hà Nội) được chẩn đoán ngộ độc ma túy sau khi sử dụng thuốc lá điện tử tại phòng trọ. Thanh niên trên được chủ phòng trọ phát hiện và đưa đi cấp cứu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng co giật, kích thích vật vã, rối loạn ý thích, tiêu cơ vân, tổn thương cơ rất nặng và suy thận. Sau gần 1 tuần điều trị, nam bệnh nhân vẫn xanh xao, thất thần, mệt mỏi...
Có thể thấy, đây là một hồi chuông cảnh báo cho tình trạng mua bán công khai thuốc lá điện tử tràn ngập từ mạng xã hội đến cổng trường. Nhất là dịp vào dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp diễn ra, gia đình của các em cần tăng cường phối hợp với Nhà trường và Chính quyền địa phương để đảm bảo môi trường lành mạnh, phát triển thuận lợi cho con em mình. Cụ thể:

1. Dành thời gian quan tâm, lắng nghe trẻ và giám sát trong các hoạt trong cuộc sống của trẻ trên cơ sở tôn trọng tránh dẫn đến các hành vi chống đối do bị áp đặt.
2. Cần phối hợp cùng nhà trường để tìm hiểu thêm sinh hoạt, mối quan hệ của trẻ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường ở trẻ.
3. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, nên liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để được thăm khám và điều trị sớm.
4. Bên cạnh đó, vai trò giáo dục của nhà trường cũng là yếu tố quan trọng để trẻ ở lứa tuổi học sinh không bị lôi kéo vào những thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội. Ngoài trang bị kiến thức về cách phòng tránh và các tác hại do sử dụng chất gây nghiện cho học sinh, nhà trường cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa để giải tỏa căng thẳng sau giờ học. Đồng thời, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút học sinh tham gia, tránh xa thuốc lá và những thú vui không lành mạnh khác...
Cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và sự chung tay của toàn xã hội hy vọng tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử sẽ sớm được loại bỏ khỏi môi trường học đường. Qua đó, là nền tảng của một thế hệ tương lai nói không với khói thuốc để có sức khỏe, góp phần cho sự phát triển của đất nước.
Nguồn: Công an thị trấn Thanh Nhật